CARTOON THEME SONG

Just last night, me and my sister reminisced the days where in we are still capable of watching television before or after school. Years where assignments and projects are the things we have to finish after hours of lessons. Its just that, we missed the days when “WORKING TO EARN A LIVING” is not in our mind until we graduated in college. =)

Looking back starts from collecting and mentioning title of those cartoon series we had watch and singing while correcting the lyrics of their theme song. Its fun and we can’t help but to laugh while forcing our minds to remember all the song’s lyrics. So for us to have a copy and be able to remember it, I decided to put in here some of the lyrics of songs from our favorite TAGALIZED cartoon. hehehe…

GEORGIE

Nakita ko ang larawan mo at muling ngbalik sa akin ang lahat. Ang malambing na bulong mong ako ang nagbibigay ng musika sa mundo. Sinabi mong ako ang himig ng iyong biyulin, mga labi ko’y rosas na ginto. At ikaw ang pintor ng aking daigdig. Kinulayan natin ang mundo, parang bahaghari. At ang kagandahan nito’y naging makislap pa sa araw. Isang yapos na mahigpit mula sayo mahal at mgkasama tayong dalawa’y pinakabuhay.

*** Though I’m not sure of the last word…LOL

MARY & THE SECRET GARDEN (SI MARY AT ANG LIHIM NA HARDIN)

Hawiin mo na ang iyong luha, piliting tawanan ang problema, Habang bata ay magsaya, makulay ang mundo basta’t mangarap ka. Sa bawat pagsubok na makikita, wag mong hayaang madapa ka. Tibayan mo ang loob, pagkatapos ng unos ligaya ang dulot. Sadyang ganyan ang buhay kailangan magsanay. Mapaglarong tadhana susubukin ang tibay. Kaya’t kumilos ka mag-isip, mag-aral, magandang bukas sayo ay nakalaan…. 

*** Love the lyrics of this song! Very encouraging especially during our school days! I guess that’s 15 years ago! Hehehe…

MAGIC KNIGHT RAYEARTH

Kami’y narito asahan nyong magtatanggol. Makikipaglaban para sa kapayapaan. Ang lahat ng nilalang dito ay may karapatan (sa magandang bukas). Kung merong gumugulo ay wag mag-alala. Kami ang dakilang tagapagtanggol niyo, sa lahat ng oras handa kaming tumulong. Ang aming mga kapangyarihan, alay sa karapatan. Kami’y narito asahan nyong magtatanggol. Makikipaglaban para sa kapayapaan at kaayusan, kami’y asahan niyo hanggang sa dulo ng mundo!

***Hehehe I miss POOH!

REMY, NOBODIES GIRL (AKING INA)

Aking Ina, mahal kong Ina, pagmamahal mo aking Ina. Yakap mo sa akin hinahanap ko. Init ng pag-ibig, duyan ng iyong bunso. Sa gitna ng pagkakahimbing, yakap mo ang gigising!

*** Repeat the whole lyrics two times (2x) =)

BLUE BLINK

Habang nabubuhay may pag-asa, kahit may pagdurusa, kahit kay hirap pa. Huwag mag-alala, manalig ka lagi kang may kasama, may kaibigan ka. At kung ikaw ay nalulungkot at kung ikaw ay natatakot, wala kang gagawin kundi ako’y tawagin. Ako si BLINK! Sa bawat oras nariyan, tutulong sa nangangailangan ako’y maaasahan.

*** This a combination of opening and the closing theme song but I guess it’s the the exact song.

SAILOR MOON 

Ikaw ang laging kong hinahanap, kasama kang lagi sa pangarap. Ang gusto’y lagi kang nakikita, marahil nga ay mahal kita. Liwanag ng buwan sa kalawakan, hinahatid ka sa king isipan. Paano ba kita makaka-usap, ikaw sa akin ang lahat. Sana bawat saglit laging kapiling ka. Pag-ibig mo sana’y madama. Tuwing kasama kita sa pangarap, nadarama’y wala ng katulad. Ligayang dulot nito sa king puso, sana ay di na magwakas. Sana’y di na magwakas!

*** First song that I love from my first love anime!!! TUXEDO MASK this song is for you! Hehehe

AKAZUKIN CHA CHA

Tibay ng loob, tiwala sa sarili mga katangiang taglay. Pag-asa at katatagan para sa payapang sandaigdigan. Busilak ang kalooban, lahat ng bagay makakamtan basta’t ito’y para sa kabutihan. Busilak ang kalooban, lahat ng bagay makakamtan basta’t ito’y para sa kabutihan. (PAG-IBIG, KATATAGAN AT PAG-ASA!!!!)

*** In parenthesis is the lines from the man cast: LIAN, SHINE and CHA CHA =)!

JULIO AT JULIA (KAMBAL NG TADHANA)

Kapag bumilog na ang mundo, iikot din ang buhay ng tao. May saya at mayroong dusa wag lang tayo magpapatalo. Kung ikaw ay nag-iisa sa landas na ‘yong tinatahak, wag mawawalan ng pag-asa sa mithiing pakikibaka. Si Julio at Julia Kambal ng tadhana. Di susuko sa pagsubok. Kapag umikot na ang buwan, bago pa sumikat ang araw, bagong pag-asa’y matatanaw tadhana na ang siyang pupukaw. Kapag bumilog na ang mundo, iikot din ang buhay ng tao, bagong pag-asa’y matatanaw tadhana na ang siyang pupukaw. Bagong pag-asa’y matatanaw tadhana na ang siyang pupukaw.

*** I remember that when I watch this, I wish to have a twin! hehehe

CINDERELLA

Ngunit hanggang kailan, hanggang kailan ito mananatiling panaginip. Sabik na ko sabik na ko sa yong yakap at halik. Kailan, kailan ko malalaman ang itatawag sa isang mukhang walang pangalan. Sabik na akong ikaw ay makilala ko. 

*** This is just the closing and opening song. Wish ABS CBN produce the whole tagalog version of the song!

Base with these cartoon, I can only say that I was raised with cartoons from ABS CBN. Except from Sailor Moon which I guess has been aired in Chanel 5 during my days, Channel 2 is the best station for me when it comes to choosing cartoons. How I wish “CEDIE: Ang Munting Prinsipe” and “SARAH: Ang Munting Prinsesa” also have their tagalog opening and closing theme! Right???!

33 thoughts on “CARTOON THEME SONG

  1. raquel says:

    I Like This….hahaha…grabe i remember when i was in grade school adic n adic ako sa mga ganitong palabas…
    sana isama mo pa c charlote at hiede. di ba maganda din ung theme song nila…

  2. janzelle says:

    wehhh talaga lang kamong adik ka…. akalain mo un tanda mo pa ung mga kanta nila……….. isa ka talagang zombie……….. joke………..

    • ahahha… ms. janet if I know masama lang loob mo kasi wala jan ung pinaka-favorite mo na cartoon song! BANANAS AND PAJAMAS, sila B1 at B2! hehehe kasama c Amy, Lulu at Morgan pati na si Doding Daga! ahaha…

  3. hahaha… galing,, alam ko lang yung mga tittle ng mga cartoons kso ndi aq nkapanood nyan… pati yung mga songs ndi q alam… hay buti k pa alam mu pa yun… mgaling,,,, magling… share mu sken ilan sa mga memory mo…hehehe galing…

  4. heira says:

    its nice to remember all this cartoon theme song its very inspiring..kulang pa isama m pa si princess sarah kkaiyak un..heira

    • *** Sige Leah, tabi ka lang sa kin magiging singer ka ng mga tagalized cartoon song! tuturuan kita! =)

      *** Ms. Heira. Don’t worry, if ever Channel 2 (ABS CBN) produce a tagalized Princess Sarah theme song, I will inform you right away and post it in here too.

  5. oh my gosh!! lahat ng nandto paborito ko.. kaloka ka gian!! hahaha… parang gusto ko ulit mapanood ang mga ito.. sna ipalabas ulit ng 2 ang mga ito.. mas ok kasi ang mga cartoons na to mas may aral.. kesa ngayon.. puro away ang nsa storya.. puro haras… hayst!! sna ipalabas ulit… lalo na ang remy.. may magandang maituturo sa mga kabataan..🙂

    • Yah right! Unlike today cartoons, mas maganda kung ganito na lang pinapalabas ng ABS o kahit ng GMA! Baka sakali, maging matitino muli ang future generations tulad nating mga pinanganak ng 90’s! Ahahahaha… and bait kya natin! NAKSSSSS…. =)

    • wag ka namang ganyan ihma, bata p naman tayo! Sv nga ni KC Conception sa Palmolive na commercial: “age is just a number, young is attitude!” tapos ang bait pa natin dahil laking cartoons tayo na tulad ng mga toh!!! db db db db????

  6. ahahahha! Super galing mu nmn… Pnka fav q kantahin ung ky georgie grabe grade six ata aq nun, alam q p tono nian… 3 lalake ang ngkakagus2 s knya, c arthur, abel, im not sure kung cain ung name nung isa.. Ampon lng c georgie kya ngkagus2 s knya mga kuya nia… Grabe! Feeling bagets 2loi aq ngaun… Lahat cla napanood q ganun din aq kaadik s mga yan e! Tnx angielyn! Nkakatuwa sobra!

  7. grabe! Isa kng henyo! Magtayo kn ng institusyon.. Saya nmn.. Akalain mu un naisip mu yan, georgie is one of my favorite.. I know the song and the story, grade six plng aq nian e.. Adik din kaya aq s mga gnyan palabas… Sna nga ibalik nila yan! Tnx angielyn coz feeling q bagets ulit aq.. Super kanta n nga aq e! Ehehe

    • Hahaha Pau!!! ikaw ng bagetz! salamat sa appreciation man! wag maxado malakas ang pagkanta baka mag-amok mga kapitbahay nyo. hehehe Cain at Abel??? parang bible na yun ah! Sa pagkakatanda ko, si lowel ung isang lalaki, ung kulay yellow ang hair, ung nakatuluyan tlga nya! sana tama ako! =)

    • yeah, I remember that kaso nawala na ung notebook ko na yun! Buti nga kahit papano kabisado ko pa. Talagang si georgie ang ang favorite mo eh no! I wonder why??? LOL

  8. erel says:

    hahahhahhahha………. i love those cartoons……… it reminds me of my childhood days……….. most favorite…. cinderella and sailor moon……..

  9. Carla Fransesca De Villa says:

    Woah! I’ve remembered all of those…. Super❤ ko yang mga yan nung bata pa ko… Hanggang ngaun nga eh X'3

  10. Have you ever thought about publishing an ebook or guest
    authoring on other websites? I have a blog based upon on the same information you discuss and would love to have
    you share some stories/information. I know my subscribers would enjoy your
    work. If you’re even remotely interested, feel free to send me an e-mail.

  11. RICHITO MAKAUSAO SHI says:

    AKALA KO,AKO LANG YUNG ADDICT SA MGA ANIME>>>MARAMI PALA TAYO…JEJEJE.ASK KO LANG,,,SINONG NANGUNGULEKTA NGAYON NG MGA ANIME OST???.

    • You can search online and you will see kung gaano karaming tao ang addicted sa anime. I just don’t have any idea who owns a page with a collection of anime OST. Please do share if you see one!

  12. Little Women 2

    Bakit kay ganda’t kay siglang mundo
    Kung ikaw ay bata pa
    Magtampisaw ka sa tubig
    Maglaro ka sa kalsada
    habulin mo ang ikot ng mundo
    Kung ikaw ay bata pa

  13. erwin says:

    haha…ntatawa ako mag-isa, pinapaala tlga nung KBTAAN ko pa hehehe!…super nkakamiz tlga, pero teka… ung BTX pa db, c tipi takamiya bida…

  14. hi! dp msydong uso ang com. non kya nw lng aq nkapg internet, bta p q mga 8y/o nang una q na addict s anime at sailormoon ang #1 skn until nw at my age of 30. since 1993 yan n fave q hangang s dumami n ang anime actually my mga mp3 q ng mga yn ung orig.japanese sarap tlga mging bta uli. pwd b pkisend u skn yn or pki add aq s fb.

    • Hi Melissa! yap, sarap talaga maging bata at manood ng mga ganyang cartoons noon. Sana nga lang ganyan din ang pinapanood ng mga bata ngayon. What do you mean i-send ko sayo? Ang alin? Please explain…

Feel free to leave comments here... Thanks!

