MY EDUCATIONAL TV SHOW

After my post about my favorite cartoons and their theme song during my childhood days, I decided to share also the song and lyrics of my favorite educational/short story TV shows. I can still remember those days that I will wake up in the morning just to watch this. Even in school, there were days that we’ll gather in a room to watch this educational show before or after our teacher’s lesson. I dedicate this post to all of my age and for those who have live and raise together with these shows. ENJOY!

HIRAYA-MANAWARI

 

click here to listen…

Gusto kong liparin ang tayog ng ulap. Gusto kong sisisirin ang lalim ng dagat. Gusto kong akyatin ang tuktok ng bundok, tuklasin ang hiwagang sa puso ko’y bumabalot.

*** Hiraya manawari, Hiraya manwari, mga pangarap natin ating abutin. Sa lakas ng isipan, mabusilak na kalooban. Hiraya manawari, ating abutin. ang kapangyariha’y nasa puso natin.hiraya manawari, atiiiing abutin.

Kaya kong pakawalan ang liwanag sa aking puso. Kaya kong hawakan init ng aking pangarap. Kaya kong isabog liwanag na aking taglay. Liwanag na magsisilbing tanglaw ko sa patutunguhan. (Repeat ***)

Since its almost November and I really love this song from one of the episode in HIRAYA MANAWARI’s Halloween special, I like to share this song too. Episode starring Emman Abeleda and Cherry Pie Picache.

Binigyan ako ng isang mamera, ibibili ko ng isang kandila. Ibibili ko ng posporo. Isa dalawa tatlo. Pag sinindihan ko, di ko malilimutan ang alaala ng aking kaibigan.

I love this! The whole story is awesome. Friendship, family and love. I miss how Emman say “NAYNAY” to address her mom and how he mentioned some of the scientific names of those flowers in the cemetery, from what he learned from his botanist mother. (Hope that there is someone who can relate to me hehehe…)

BAYANI

click here to listen…

Ikaw ang unang nagbuo ng bayang Pilipino. Ikaw ang unang lumaban sa pananakop ng dayuhan. Ikaw ang nagsindi ng ilaw, ikaw ang nagbigay ng liwanag sa kahulugan at katwiran. Sa halaga ng kalayaan. Bayani, salamin ng aking buhay (salamin ng aking buhay). Bayani, ang liwanag sa isipan. Bayaning tanglaw sa aking daan. Bayani…. Bayani…. Bayani….

 

PAHINA

click here to listen…

Tuwing pahina’y binubuklat nararating ko ang gubat. Naririnig ko ang himig ng dumadaloy na batis Hinahangkan ako ng hangin mula kung saang lupain.

***Pahina ako’y iyong dalhin sa magaganda at malalayong lupain. Pahina sa akin ay iparining ang pintig ng pusong umiibig. Pahina sa akin ay ipaalam ang tamis ng pagmamahalan. Pahina sa akin ay ipadama takot at pangamba, sakit at saya. Na na na na na na…

Tuwing pahina’y sinasarhan buhay nama’y binubuksan. Handa na kong umibig at damhin ang saya’t sakit. Haharapin ko ang hamon Ng bawat sandali at panahon

Repeat***

WANSAPANATAYM

 

Wansapanataym sa aking buhay napawi ang lumbay napuno ng kulay. Mga pangarap ko doon ay nagkatotoo. Wansapanataym babalik ka kahit sa panaginip lang… (I don’t know the exact lyrics of this one hehehe =)

Well, these are the shows I really love and missed to watch nowadays. How I wish ABS CBN will be able to produce shows like this again to improve the Filipino values of our young generation. SINESKWELA, MATHENIK and others are also good educational shows, but above list are the best for me!

11 thoughts on “MY EDUCATIONAL TV SHOW

    • Ano ka, yun ang isa sa favorite ko sa HIRAYA MANAWARI. Ung mga bata pa sila, friend na sila. Tapos namatay si emman kasi ngkasakit sya sa pag-aantay dun sa mga kaibigan nya. Hanggang lumaki yung dalawa… Andun pa rin xa ngaantay. Hilig pa nga nila mag-ipon ng tunaw na kandila saka manakot ng mga tao sa cemetery. (Ayan ngkwento na ko!”) hahahhaa….

  1. jelly says:

    …ayun pahina hiraya at bayani… pinka paborito ko,, pahina kasi over crushness ko naman ci carlo aquino ….. : D at ang theme song ng goergie ahahah at ni mary lennox😀 isa ito sa mga reason kung bakit naging solid kapamilya kami ng mga kapatid ko kasi wala sa ibang channel😀 ahahha

    • ahahaha ikaw na mahilig sa carlo! taamaaa carlo aquino kasama c dianne dela fuente tama ba ako sa name ng girl??? tapos ung theme song nila JCS Band ang kumanta. John prats, carlo aquino at stefano Mori… asan na kaya si steph??

  2. erel says:

    hahhahahhah ifavorite q rin po lahat yan…… hahahhaha syempre like sisters e……………… hahahhahahhah super gaganda po nyan dapat nga everyday nanood muna nyan bago mag clase e… hahhahahhaha.

    • WANSAPANATAYM na ung title nya, na-provide ko na rin ung lyrics sa taas. Kung ung lumang version ung hanap mo si MICHELLE AYALDE ung singer tapos ung ngaun ngaun lng ung kay NYOY VOLANTE.🙂

  3. Kaye says:

    Bigla kong naalala yung favorite kong hiraya manawari episode na pinapalabas every all saints day… So i googled “hiraya manawari all saints naynay ko” hahaha! Sa blog nyo po ako napunta🙂 Ang goal ko sana makakita ng video nito kaso mukhang wala po talaga😦 Kinukurot pa rin puso ko pag naalala ko yung story😦

    • Ang ganda kaya nung episode na yun… nakakaiyak at nakaka-touch yung friendship nung mga cast… na kahit namatay si Emman dun di niya nakalimutan yung mga friends niya.

Feel free to leave comments here... Thanks!

